รายละเอียดเพิ่มเติม

ประโยชน์กะปิ

กะปิแท้ เป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งของอาหารไทยมาเป็นเวลานานและยังเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ เช่น พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์

  1. กระดูกและฟันแข็งแรง  ในกะปินั้นมีวิตามินดีที่กระดูกและฟันของเราต้องการ มาก
  2. ป้องกันฟันผุ  ในกะปิมีจุลินทรีย์ที่เป็นศัตรูกับแบคทีเรียในปากมันจะต่อสู้กับแมงที่จะมากินฟันเรา
  3. มีแคลเซียมเต็มเปี่ยมเพราะว่ากะปิที่ผ่านความร้อนนั้นจะปล่อยแคลเซียมออกมาอย่างเต็มที่
  4. ช่วยป้องกันการเป็นเลือดจางเนื่องจากมีวิตามินบี12
  5. มีกรดน้ำมันโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอร์รอล และไตรกลีเซอร์ไรด์ ที่เป็นอันตราย ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวายเฉียบพลัน และเส้นเลือดในสมองแตก
  6. การทำงานของสมองที่ดีขึ้นเพราะว่าในกะปิมีน้ำมันที่ช่วยบำรุงระบบประสาทของเรา
  7. ป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ น้ำมันจากการหมักกะปิมีสรรพคุณช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง แถมยังช่วยขจัดไขมันอุดตันในเส้นเลือดอีกด้วย
  8. แอนตี้ออกซิแดนท์สำคัญคือ แอสตาแซนทินช่วยให้ตาได้ผ่อนคลาย ไม่เหนื่อยล้า
  9. ป้องกันโรคลำไส้อักเสบ ในกะปิจะมีจุลินทรีย์ที่จะเข้าไปกำจัดแบคทีเรียในกระเพราะ
  10. มีวิตามินมากมายแถมยังช่วยบรรเทาเรื่องโรคซึมเศร้าได้

รสชาติ คุณลักษณะ

ทของ กะปิแท้ ตามที่กองตรวจสอบคุณภาพสินค้าประมง กรมประมง ระบุไว้ว่ากะปิที่ดีนั้นต้องละเอียด เป็นเนื้อเดียวกัน ไม่เปียกหรือแห้งเกินไป ควรมีกลิ่นหอมไม่เหม็นคาว ไม่มีรสชาติเค็มเกินไป ควรเป็น สีธรรมชาติของกะปิไม่ใส่สีผสมอาหาร และไม่มีสิ่งแปลกปลอม สารปนเปื้อนและสารกันบูด

ทับสะแก ประมงชายฝั่ง

เป็นเรือประมงขนาดเล็กที่สร้างรายได้และ

เลี้ยงชีพของชาวบ้านท้องถิ่น ริมฝั่งทะเล ที่สำคัญยังเป็นอาชีพที่ควรส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ กุ้งเคย เป็นหนึ่งในสัตว์เศรษฐกิจ มีลักษณะคล้ายกุ้งฝอยที่สามารถจับได้ในชายฝั่ง ใช้ทำเป็นกะปิหรือกุ้งแห้ง ในแต่ละท้องถิ่นจะมีกุ้งเคย ที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ทำให้สีของ มีไม่เหมือนกัน สังเกตได้จากสีของกะปิแท้ ที่ได้จากกุ้งเคย ในทะเลอันดามันและกุ้งเคยที่ได้จากทะเลอ่าวไทยจะมีสีสันที่แตกต่างกัน

การบริโภคอาหารเมนูอาหารไทยส่วนใหญ่มี

กะปิ (Shrimp Paste) เป็นส่วนผสมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแกงต่าง ๆ ได้แก่ แกงส้ม แกงเหลือง แกงเขียวหวาน หรือเมนูยอดฮิตอย่างน น้ำพริกกะปิ ข้าวคลุกกะปิ กุ้งผัดกะปิใส่สะตอ แกงเลียง  กะปิแท้ เป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งของอาหารไทยมาเป็นเวลานานและยังเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ การบริโภคอาหารเมนูอาหารไทยส่วนใหญ่มี กะปิ เป็นส่วนผสมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแกงต่าง ๆ ได้แก่ แกงส้ม แกงเหลือง แกงเขียวหวาน หรือเมนูยอดฮิตอย่างน น้ำพริกกะปิ ข้าวคลุกกะปิ กุ้งผัดกะปิใส่สะตอ แกงเลียง จะเห็น ว่าอาหารไทยมีกะปิเป็นส่วนผสมโดยที่คนไทยอาจจะไม่รู้ตัวว่าตนเองนั้นได้รับประทานอาหารที่มีกะปิ อยู่ในนั้นด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม

น้ำหนัก 60 กก.

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “กะปิแท้ 100% ทับสะแก”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *