สับปะรดกวน ห้วยยาง ทับสะแก

ภูมิปัญญาการแปรรูปสับปะรดเป็น สับปะรดกวน นับว่าเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของสับปะรดได้อย่างดี จึงสามารถต่อยอดจากสับปะรดกวนได้เป็นอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็เป็นการเพิ่มมูลค่าของสับปะรดกวนไปอีกต่อหนึ่งสับปะรดกวน สามารถเป็นอะไรได้อีกบ้าง

สับปะรด ประจวบคีรีขันธ์ นั้นจะมีลักษณะเนื้อเป็นสีเหลืองอ่อน มีน้ำฉ่ำ รสหวานสดชื่น แตกต่างจากสับปะรดภูเก็ตที่เนื้อจะแห้ง หวานกรอบ เรียกได้ว่ารสชาตินั้นคนละแบบเลยทีเดียว ช่วง อ.หัวหิน – อ.ปราณบุรี การเลือกซื้อสับปะรดให้ดีนั้นต้องสังเกตว่าตาโปนใหญ่ เปลือกสีเหลืองน้อย ๆ เคาะแล้วมีเสียงแน่น

นอกจากสับปะรดสด ๆ สับปะรดกวน ยังมีสินค้าจำหน่าย “ขนมปังชีสเชคสอดไส้สับปะรดกวน” และ “สับปะรดกวน” บรรจุกล่องอีกด้วย ราคาของขนมปังชีสเชคและสับปะรดกวนบรรจุกล่องนี้จะอยู่ที่ 35 บาท/กล่อง (ซื้อ 3 กล่องราคา 100 บาท) การเลือกซื้อสับปะรดกวนนั้นให้สังเกตว่าเนื้อต้องแห้งพอสมควร ไม่แฉะ และไม่มีเชื้อราขึ้น

การทำ สับปะรดกวน

– สับปะรด พันธุ์ปัตตาเวีย 2 ลูก น้ำหนักลูกละประมาณ 1500 กรัม
– น้ำตาลทรายขาว  300 กรัม
– เกลือสมุทรป่น  1/2  ช้อนชา

อันดับแรกให้ปอกเปลือกสับปะรด และเฉือนตาสับปะรดออกให้หมด จากนั้นก็สับสับปะรดไว้หยาบๆ หรือถ้าใครชอบสับปะรดกวนที่เนื้อละเอียดหน่อย ก็ให้สับละเอียดนิดนึง

พอสับเสร็จ ก็ใส่สับปะรดลงในกระทะหรือหม้อที่เราจะใช้กวนค่ะ แล้วก็ใส่น้ำตาลทรายขาวลงไป  ตามด้วยเกลือป่น จากนั้นก็คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปตั้งบนเตาไฟ  โดยใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงและหลังจากตั้งกระทะบนเตาไปประมาณ 10 นาที   ส่วนผสมในกระทะก็จะเริ่มเดือด  ก็ใช้พายไม้หรือพายซิลิโคน คนเรื่อย ๆ เป็นระยะ ๆ แต่ไม่ต้องคนตลอด

จนเวลาผ่านไปประมาณ  60 นาที  หรือ 1 ชั่วโมง  (ขึ้นกับความแรงของไฟ ขึ้นกับน้ำที่ออกมาจากสับปะรด)   ส่วนผสมที่อยู่ในกระทะของเราก็จะแห้งประมาณนี้ ก็ให้เราใช้ช้อนตักสับปะรดในกระทะขึ้นมาชิมสักหน่อย ว่าหวานเปรี้ยวมากน้อยตามที่เราชอบไหม  เพราะสับปะรดบางลูกหวานมากกว่าเปรี้ยว แต่บางลูกก็เปรี้ยวมากกว่าหวาน  ถ้าหวานยังไม่พอ หรือเปรี้ยวมากไป  ก็ให้เราเติมน้ำตาลเพิ่มได้ตามความหวานที่ชอบเลยนะคะ   (แต่อย่าลืมว่าถ้ากวนเสร็จแล้ว จะหวานกว่านี้อีก)  

เสร็จแล้วก็หยิบพายขึ้นมาเพื่อเตรียมกวนสับปะรดกัน  ถ้าทำไม่เยอะ แนะนำเป็นพายซิลิโคน เพราะว่าด้วยความที่ตัวพายอ่อนนุ่ม ก็จะทำให้เรากวนสับปะรดได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ากวนในปริมาณเยอะ เช่น 5 ลูก 10 ลูก ขึ้นไป  แนะนำให้ใช้เป็นพายไม้ จะมีแรงกว่า

หลังจากนี้เราก็จะลดไฟลงเป็นไฟอ่อนค่อนมาทางไฟกลาง  แล้วก็กวนสับปะรดไปเรื่อย ๆ จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที  จะมีความเหนียวแล้วก็แห้งกำลังดี  จะดูไม่แฉะ จากนั้นให้เราตักสับปะรดใส่กล่องหรือภาชนะอื่นเอาไว้  รอจนเย็นสนิท ค่อยปิดฝาเพื่อเก็บไว้ สับปะรดกวน ทำสินค้าอื่นต่อได้

ซึ่งการทำสับปะรดให้เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป ส่วนใหญ่ผลผลิตมีมากจนระบายไม่ทันทำให้ราคาตกต่ำ จึงได้มีคิดค้นการแปรรูปสับปะรดขึ้นมาเป็นสับปะรดกวน และได้พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนมีการคิดค้นสินค้าที่กลายเป็นขนมปังกรอบกับสับปะรดกวน เรียกว่า ขนมปังชีสเชคไส้สับปะรด ปรากฏว่ามีรสชาติดี ถูกปากลูกค้าจึงผลิตกันเรื่อยมาและพัฒนารูปแบบการผลิต จัดจำหน่ายมาจนถึงปัจจุบัน

About the Author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may also like these

X