ปลาวงจิ๋ว คืออะไร ทำไมต้องปลาวงจิ๋ว

ปลาวงจิ๋ว เป็นชื่อท้องถิ่นที่ใช้เรียกปลาและวงจิ๋วในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ปลาวงจิ๋วมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับปลาวง

รูปร่างปลาวงจิ๋ว

ปลาวงจิ๋ว มีรูปร่างที่ยาวและก่อนสร้างรูคอมีขาที่มีลักษณะคล้ายขาแห้ง มันมักมีลายลาซาด้าตามด้านข้างของร่างกาย สีของเนื้อปลาวงจิ๋วอาจเป็นสีขาวหรือเทา ปลาวงจิ๋วมีรสชาติหวานอ่อนและเนื้ออ่อนนุ่ม มันมีคุณสมบัติทางโภชนาการที่ดีและเป็นที่นิยมในอาหารของชาวอีสานและชาวอีสานเฉียงเหนือ

เมนูจากปลาวงจิ๋ว

ปลาวงจิ๋ว สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารในหลายเมนูได้ เช่น น้ำพริกปลาวงจิ๋ว, แกงปลาวงจิ๋ว, หรือทอดกรอบเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มหรือน้ำพริก. แนวทางการปรุงอาหารอีสานและอาหารเฉียงเหนือมักใช้ปลาวงจิ๋วในเมนูอาหารต่าง ๆ เช่น ส้มตำ, ลาบปลาวงจิ๋ว, และยำปลาวงจิ๋ว เพื่อเพิ่มรสชาติเผ็ด หอม และเปรี้ยวตามแบบท้องถิ่นของพื้นที่นั้น ๆ และเป็นของประจำวันที่คนท้องถิ่นชอบบริโภค

ปลาวงจิ๋ว คือ

ซึ่ง ปลาวงจิ๋วทับสะแกนั้นเป็นอาหารยอดนิยม มันเป็นเมนูที่มีรสชาติเผ็ด จืด และสดชื่น และมักเสิร์ฟร้อน ๆ พร้อมกับผักสดและส่วนผสมอื่น ๆ นี่ หรือจะทอดกรอบทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ จะอร่อยมาก

เมนูจากปลาวงจิ๋ว

มีหลายเมนูที่ใช้ปลาวงจิ๋วในอาหารได้ นี่คือบางตัวอย่างของเมนูปลาวงจิ๋วที่นิยม:

  • น้ำพริกปลาวงจิ๋ว เมนูที่ทำจากปลาวงจิ๋วที่ผ่านการปิ้งย่างหรือทอดกรอบและเสิร์ฟพร้อมกับน้ำพริกเผาหรือน้ำพริกแกงอาหารอีสาน.
  • แกงปลาวงจิ๋ว ปลาวงจิ๋วมักถูกนำมาใช้ในแกง โดยแกงปลาวงจิ๋วมักมีรสชาติเปรี้ยว, เผ็ด, และหอม โดยใช้ส่วนผสมเช่น ใบมะกรูด, ตะไคร้, พริก, และมะนาว.
  • ยำปลาวงจิ๋ว เมนูยำที่ใช้ปลาวงจิ๋วเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสม รสชาติจะเปรี้ยว, เผ็ด, และอร่อย โดยใช้เครื่องเทศและสมุนไพรอย่างมะนาว, ตะไคร้, พริก, และน้ำปลา

About the Author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may also like these

X