กะปิแท้ กะปิแท้ 100% ของวิสาหกิจชุมชนรวบรวมมะพร้าวทับสะแกและแปรรูป

กะปิแท้ เป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งของอาหารไทยมาเป็นเวลานานและยังเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ เช่น พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และทางตอนใต้ของประเทศจีน

การบริโภคอาหารเมนูอาหารไทยส่วนใหญ่มี กะปิแท้ เป็นส่วนผสมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแกงต่าง ๆ ได้แก่ แกงส้ม แกงเหลือง แกงเขียวหวาน หรือเมนูยอดฮิตอย่างน น้ำพริกกะปิ ข้าวคลุกกะปิ กุ้งผัดกะปิใส่สะตอ แกงเลียง จะเห็น ว่าอาหารไทยมีกะปิเป็นส่วนผสมโดยที่คนไทยอาจจะไม่รู้ตัวว่าตนเองนั้นได้รับประทานอาหารที่มีกะปิ อยู่ในนั้นด้วย ที่สำคัญกะปิเป็นเครื่องปรุงรสที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

ประมงชายฝั่ง เป็นเรือประมงขนาดเล็กที่สร้างรายได้และเลี้ยงชีพของชาวบ้านท้องถิ่น ริมฝั่งทะเล ที่สำคัญยังเป็นอาชีพที่ควรส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ กุ้งเคย และ กะปิแท้ เป็นหนึ่งในสัตว์เศรษฐกิจ มีลักษณะคล้ายกุ้งฝอยที่สามารถจับได้ในชายฝั่ง ใช้ทำเป็นกะปิหรือกุ้งแห้ง

ซึ่งในแต่ละท้องถิ่นจะมีกุ้งเคย ที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ทำให้สีของกะปิมีไม่เหมือนกัน สังเกตได้จากสีของกะปิที่ได้จากกุ้งเคย ในทะเลอันดามันและกุ้งเคยที่ได้จากทะเลอ่าวไทยจะมีสีสันที่แตกต่างกัน

คุณลักษณะของกะปิ ที่ดีของกะปิตามที่กองตรวจสอบคุณภาพสินค้าประมง กรมประมง ระบุไว้ว่ากะปิที่ดีนั้นต้องละเอียด เป็นเนื้อเดียวกัน ไม่เปียกหรือแห้งเกินไป ควรมีกลิ่นหอมไม่เหม็นคาว ไม่มีรสชาติเค็มเกินไป ควรเป็น สีธรรมชาติของกะปิไม่ใส่สีผสมอาหาร และไม่มีสิ่งแปลกปลอม สารปนเปื้อนและสารกันบูด

About the Author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may also like these

X