กล้วยเล็บมือนาง ชุมพร ขึ้นชื่อสู่ประตูภาคใต้

กล้วยเล็บมือนาง ลักษณะกลมทรงรี มีขนาดเล็ก มีปลายผลเรียวแหลม เรียงอยู่ในหวีคล้ายนิ้วมือ มีผิวลื่นเรียบ ผลอ่อนเปลือกจะมีสีเขียว ผลสุกแก่เปลือกจะมีสีเหลือง มีเปลือกหนา ข้างในจะมีเนื้อสีเหลือง เนื้อแน่นนุ่มๆ จะมีรสชาติหวานอร่อย มีกลิ่นหอม

กล้วยเล็บมือนางสามารถหาซื้อได้ในทุกจังหวัดของภาคใต้ แต่มีจุดจำหน่ายที่พบกล้วยเล็บมือนางมากที่ถนนสายเอเชีย บริเวณโค้งพ่อตาหินช้าง ในช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ของอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

กล้วยเล็บมือนาง เป็นกล้วยประจำท้องถิ่นของภาคใต้ที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจาก ผล กล้วยเล็บมือนาง นั้นมีลักษณะเรียวเล็ก ทำให้มีขนาดเหมาะแก่การเคี้ยว ผลมีสีเหลืองทอง เนื้อมีความนุ่มคล้ายกับกล้วยหอม มีรสหวาน และมีกลิ่นหอม  คำว่า “เล็บมือนาง” เป็นชื่อที่ตั้งมาจากลักษณะก้านเกสรตัวเมียที่แห้งติดบริเวณปลายผล ซึ่งเปรียบเสมือนส่วนของเล็บ ส่วนมือนั้น มาจากลักษณะของผลกล้วยที่มีรูปร่างเล็ก และเรียวยาว เหมือนนิ้วสตรี ทั้งนี้ คนโบราณเชื่อว่า การเก็บผลกล้วยเล็บมือนางจะต้องให้มีก้านเกสรตัวเมียนั้นห้อยติดมาด้วย เพราะจะช่วยให้กล้วยมีความสมบูรณ์ มีรสหวาน และมีกลิ่นหอม

การทำ กล้วยเล็บมือนาง อบแห้ง

1. บ่ม กล้วยเล็บมือนาง ดิบที่แก่จัด ใช้เวลา 4 วัน 4 คืน

2. นำกล้วยสุกงอมจัดได้ที่ มาปอกเปลือกตัดหัวตัดท้ายเอาเส้นใยออก

3. นำกล้วยปอกเปลือกแล้ว มาใส่กาละมัง ร่อนกระแทกเพื่อให้กล้วยมีน้ำหวานออกมาใส่แผงสำหรับอบกล้วยหรือ ตะแกรง

4. นำกล้วยที่กระแทกแล้วเข้าตู้อบลมร้อน ใช้อุณหภูมิ 50-60 องศา ใช้เวลา 3- 4 ชั่วโมง

5. นำกล้วยออกจากตู้อบ มาจัดเรียงใส่แผงสำหรับอบกล้วยหรือตะแกรงให้สวยงาม

6. นำกล้วยที่จัดเรียงเรียบร้อยแล้วเข้าตู้อบลมร้อนใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง

7. ทำการสลับแผงกล้วยอบเพื่อให้ได้รับความร้อนทั่วทั้งแผงที่อบ

8. ใช้เวลาในการอบอีก ประมาณ 10 ชั่วโมง

9. เก็บกล้วยอบที่แห้งดีแล้วใส่ภาชนะ

10. บรรจุกล้วยอบในบรรจุภัณฑ์ ให้ได้น้ำหนักตามกำหนด ปิดผนึก ติดฉลากเพื่อส่งจำหน่าย

ประโยชน์และสรรพคุณกล้วยเล็บมือนาง

มีฟอสฟอรัส มีวิตามินเอ มีวิตามินซี มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีวิตามินบี5 มีวิตามินบี6 มีวิตามินบี9 มีแคลเซียม มีเหล็ก มีแมกนีเซียม มีคาร์โบไฮเดรต มีสังกะสี มีไขมัน มีโปรตีน มีโพแทสเซียม มีสังกะสี มีเส้นใย มีพลังงาน มีไฟเบอร์ มีเบต้าแคโรทีน มีน้ำตาลซูโครส ฟรุทโทส กลูโคส

ช่วยชะลอความแก่ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยรักษาโรคเลือดจาง ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้รู้สึกดีผ่อนคลาย ช่วยลดอาการซึมเศร้า ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ช่วยระบายท้อง แก้ท้องผูก ช่วยรักษาการจุกเสียดท้อง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ให้พลังงานแก่ร่างกาย

ลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงเพราะในกล้วยมีธาตุโพแทสเซียมสูงสุด แต่มีปริมาณเกลือต่ำ จึงช่วยในการรักษาระดับความดันโลหิตช่วยแก่ปัญหาท้องผูกและช่วยทำให้ระบบขับถ่ายกลับมาเป็นปกติ ช่วยลดอาการซึมเพราะกล้วยมีสาร Tryptophan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโทนินที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น และยังเป็นตัวใช้ในการลดความอ้วนสำหรับผู้ที่กำลังคุมอาหารอยู่อีกด้วย 

About the Author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may also like these

X